วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความลับของปลาดอร์รี่ ที่ทุกคนเข้าใจผิดๆๆๆๆ

ปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ 
ถ้าพูดถึงปลาดอรี่แล้วทุกคน ก็อาจนึกถึงเนื้อปลาที่สีขาวอมชมพูที่น่ารับประทานมาก รสชาติดี มีประโยนช์ ไม่คาว นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ราคาแพง แต่ในท้องตลาดบ้านเรามันจะมีปลาชนิดหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคหลายๆท่านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปลาชนิดเดียวกัน เพราะเนื้อและรสชาตใกล้เคียงกัน ชื่อก็ใกล้เคียงกัน ติดตามอ่านต่อนะค่ะ
ปลาที่ว่านี่คือ แพนกาเซียดอร์รี่ ซึ่งมีราคาถูก อย่างนั้นเรามาทำความเข้าใจกับปลาดอร์รี่ กับปลาแพนกาเซียดอร์รี่กันดีกว่า
ปลาดอรี่
        สายพันธุ์แรกคือ ปลาดอรี่ ซึ่งมีชื่อเต็มว่า จอห์น ดอรี่ (John Dory) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zenopsis conchifera อาศัยอยู่ในทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นปลาตัวกลมๆ อ้วนๆ เนื้อปลามีสีขาว รสชาติอร่อย และมีการนำเข้ามาขายในประเทศไทยมานานแล้ว เเต่ข้อเสียก็คือราคาเเพงมาก
ปลาแพนกาเซียดอร์รี่

       
        สายพันธุ์ที่สองคือ ปลาในกลุ่มแพนกาเซียสหรือปลาสวาย ซึ่งปลาในตระกูลนี้มีหลายชนิด เช่น ปลาบึก ปลาคัง ปลาเทโพ เป็นต้น สำหรับสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับปลาตระกูลแพนกาเซียสที่มีการพูดถึงกันอยู่ขณะนี้คือ ปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า
“Pangasius Hypophthalmus” เลี้ยงในนำ้จืด มีลักษณะเนื้อสีขาว รสชาติอร่อยใกล้เคียงกับปลาจอห์นดอรี่ แต่ราคาถูกกว่า จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดอร์รี่ อย่างติดปากมาเนิ่นนาน

ประเทศไทนนำเข้าเจ้าปลาแพนกาเซียดอร์รี่ จากประเทศเวียดนาม เพราะเนื้อปลาชนิดนี้ที่เวียดนามเลี้ยงมีคุณภาพดีกว่า เนื้อปลามีสีขาวดูน่ารับประทาน และยังมีรสชาติอร่อย ต่างจากปลาสวายที่ขายตามตลาดสดของไทยที่เนื้อมีสีเหลืองและมีรสชาติไม่ถูกปากนัก




ประโยนช์ของปลาแพนกาเซียดอร์รี่ 
มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 
1. อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น (Essential Amino Acids) อย่างครบถ้วน 
2. มีกรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้า -3 วิตามินบี 2 ซึ่งร่างกายต้องใช้ในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต 
3. มีวิตามินดีที่กระดูกจำเป็นต้องใช้ในการสะสมแคลเซียม 
4. มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน และแมกนีเซียมด้วย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา

1. คุณวงศ์อร อร่ามกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านประมง
2. www.manager.co.th
3. www..kapook.com


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น